โครงการเด็กขอนแก่นหัวแข็ง “ขับขี่ปลอดภัย ร่วมสร้างวินัยจราจร”

การอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการเด็กขอนแก่นหัวแข็ง “ขับขี่ปลอดภัย ร่วมสร้างวินัยจราจร” วันพฤหัสบดีที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๗ ณ โรงเรียนสอนขับรถ ID Driver สาขาขอนแก่น สํานักงานใหญ่โนนทัน ได้รับเกียรติ ท่านวัชระ อันโยธา ศึกษาธิการ จังหวัดขอนแก่น ท่านประธานในพิธีและนำโดยท่าน นายวีระศักดิ์ พลมณี รองศึกษาธิการจังหวัด

จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการเด็กขอนแก่นหัวแข็ง “ขับขี่ปลอดภัย ร่วมสร้างวินัยจราจร” ประจําปีงบประมาณ ๒๕๖๗ ขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูงที่กรุณาให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิด การอบรม ในวันนี้สืบเนื่องจาก สํานักงาน ศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น ได้รับการ สนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) โดย ความร่วมมือของสํานักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่น ในการให้ความรู้ ความปลอดภัยและวินัยจราจรกับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย

วัตถุประสงค์ในการจัดงาน พอสังเขปดังนี้อุบัติเหตุจราจร จัดเป็นปัญหาสําคัญอันดับ ต้นๆ ของประเทศ โดยในแต่ละปี มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจํานวนมาก แม้รัฐบาลจะกําหนด นโยบายออกมาเพื่อป้องกัน ควบคุมอุบัติเหตุแล้วก็ตาม แต่จํานวนผู้บาดเจ็บและ เสียชีวิตกลับทวีเพิ่มจํานวนสูงขึ้นเรื่อยๆ ส่วนใหญ่เกิดจากผู้ใช้ รถจักรยานยนต์ เป็นยานพาหนะ คิดเป็นร้อยละ ๙๑.๖ ของผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุทั้งหมด และร้อยละ ๘๙.๙ ของผู้เสียชีวิต จากอุบัติเหตุจากยานพาหนะทุกประเภท

จากปัญหาดังกล่าวมีผลมาจากปัจจัยทางด้านพฤติกรรมของบุคคลรวมถึง นักเรียน ซึ่งได้แก่ การไม่สวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่ การขาดความระมัดระวัง ในการขับขี่ การไม่มีมารยาทในการขับขี่ และการไม่ปฏิบัติ ตามกฎจราจร แนวคิดในการจัดทําโครงการในครั้งนี้เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยจราจร เพื่อสร้างความรู้ ความตระหนักและ ปลูกจิตสํานึกให้แก่นักเรียน ในเรื่องของ กฎหมายจราจร การรักษาวินัยในการขับขี่ การรู้จักป้องกันตัวเองขณะขับขี่ ยานพาหนะและสร้างเครือข่ายแกนนํานักเรียน ในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ให้กับนักเรียนหรือเยาวชนคนอื่นๆ ในเรื่องของ การป้องกันอุบัติเหตุจราจร

สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น ได้ตระหนักในความสำคัญนี้ จึงได้จัดทำโครงการเด็กขอนแก่นหัวแข็ง “ขับขี่ปลอดภัย ร่วมสร้างวินัยจราจร” ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๗ ขึ้น โดยมีผู้เข้าร่วมการอบรมเป็นข้าราชการ ในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น คณะครูและนักเรียนจาก

          โรงเรียนวัดศรีจันทร์

          โรงเรียนการกุศลวัดหนองแวง

          โรงเรียนขอนแก่นคริสเตียน

          โรงเรียนกัลยาณีวิทยา

          โรงเรียนพิมพ์ใจวิทย์

          โรงเรียนมหาไถ่ศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

          โรงเรียนมหาไถ่ศึกษาบ้านน้อยสามเหลี่ยม

          โรงเรียนมหาไถ่ศึกษาขอนแก่น

          โรงเรียนมณีอนุสรณ์ศึกษา และ

          โรงเรียนฮั่วเคี้ยววิทยาลัย

รวมผู้เข้ารับการอบรมจำนวนทั้งสิ้น ๒๖๕ คน ได้อนุเคราะห์ให้ โรงเรียนสอนขับรถ ID Driver สาขาขอนแก่น สำนักงานใหญ่โนนทัน ในการจัดงาน ดูแลสถานที่ และเป็นวิทยากรในการอบรมในครั้งนี้

บทความล่าสุด

ข่าวล่าสุด